పాల్ మెస్కల్ మరియు డెంజెల్ వాషింగ్టన్ నటించిన రిడ్లీ స్కాట్ యొక్క ఎపిక్ సీక్వెల్ దాని చారిత్రిక దోషాల కోసం విస్తృతంగా విమర్శించబడింది. BBC రోమన్ చరిత్ర నిపుణులను కల్పన నుండి వాస్తవాన్ని వేరు చేయమని కోరింది.
గ్లాడియేటర్ IIలో అతని పని కోసం, అలెగ్జాండర్ మారియోట్టికి సినిమాల్లో కష్టతరమైన ఉద్యోగాలు ఉన్నాయని మీరు జోక్ చేయవచ్చు. అతను చలనచిత్రం యొక్క హిస్టారికల్ స్క్రిప్ట్ కన్సల్టెంట్, స్క్రిప్ట్ రికార్డు నుండి తప్పుకున్నప్పుడు దర్శకుడు సర్ రిడ్లీ స్కాట్కి సలహా ఇచ్చాడు.
ఈ కథనం గ్లాడియేటర్ II కోసం స్పాయిలర్లను కలిగి ఉంది.
స్కాట్ తన సినిమాలు చారిత్రాత్మకంగా సరికానివి అయితే, అవి నిజమైన వ్యక్తులు మరియు సంఘటనల ఆధారంగా ఉన్నప్పటికీ తాను పట్టించుకోనని స్పష్టం చేశాడు. 2023లో, టీవీ చరిత్రకారుడు డాన్ స్నో స్కాట్ చిత్రంలో అనేక దోషాలను ఎత్తి చూపిన తర్వాత నెపోలియన్స్కాట్ అన్నాడు మంచు “జీవితాన్ని పొందండి“. కానీ గ్లాడియేటర్స్, కంబాట్ మరియు ఆయుధాల గురించి ప్రముఖ వక్తగా కూడా పని చేస్తున్న మారియోట్టికి తెలుసు. “మొదటి నుండి నేను వారితో ఇలా అన్నాను, ‘చూడండి, మనం ఉన్నామని నాకు తెలుసు. డాక్యుమెంటరీ చేయడానికి ఇక్కడకు రాలేదు.’ మేము సినిమాలు చేయడానికి మరియు వినోదం కోసం అక్కడ ఉన్నామని నాకు ఎప్పుడూ తెలుసు” అని మారియోట్టి BBCకి చెప్పారు.
అయినప్పటికీ, నిపుణులను తప్పులను ఎత్తి చూపకుండా ఇది ఆపలేదు. గ్లాడియేటర్ II యొక్క మొదటి ట్రైలర్ జూలైలో తిరిగి విడుదలైనప్పుడు, చరిత్రకారులు రోమన్లు లేని వాస్తుశిల్పం ఎందుకు తప్పు అని వివరించడానికి దూకాడు వార్తాపత్రికలు చదవడానికి, మరియు వారు కేఫ్లలో కలుసుకోలేదని.
గ్లాడియేటర్ II యొక్క కథాంశం లూసియస్ (పాల్ మెస్కల్)పై కేంద్రీకృతమై ఉంది – లూసిల్లా (కొన్నీ నీల్సన్) మరియు మాక్సిమస్ (రస్సెల్ క్రోవ్) కుమారుడు – అతను చిన్నతనంలో రోమ్ వదిలి వెళ్ళవలసి వచ్చింది. లూసియస్ తండ్రి మరణించిన ఇరవై సంవత్సరాల తర్వాత, రోమన్ సైనికులు నుమిడియాలోని అతని స్వస్థలం మీద దాడి చేసి, అతని భార్యను చంపి, బానిసత్వంలోకి తీసుకువెళ్లారు. మాక్రినస్ (డెంజెల్ వాషింగ్టన్) కొనుగోలు చేసిన తర్వాత, లూసియస్ గ్లాడియేటర్గా మారాడు. కానీ లూసియస్ మనుగడ కోసం పోరాడుతున్నప్పుడు, కొలోసియం లోపల జంతువులు, ఓడలు మరియు ఇతర గ్లాడియేటర్లతో పోరాడుతున్నప్పుడు, యువ చక్రవర్తులు కారకల్లా (ఫ్రెడ్ హెచింగర్) మరియు గెటా (జోసెఫ్ క్విన్)లను పడగొట్టడానికి మాక్రినస్ పన్నాగం చేస్తాడు, తద్వారా అతను రోమ్ పాలకుడు కావచ్చు.
చిత్రం ఖచ్చితంగా ఖచ్చితమైనది అయితే, కొలోస్సియం అనే పదాన్ని కూడా ఉచ్చరించలేమని మారియోట్టి అభిప్రాయపడ్డాడు. దీని అసలు పేరు ది ఫ్లావియన్ యాంఫిథియేటర్భవనం నిర్మించబడినప్పుడు పాలించిన రాజవంశం తరువాత. ప్రజలు శతాబ్దాల తరువాత, క్రీ.శ. 1000 సంవత్సరంలో దీనిని కొలోస్సియం అని పిలవడం ప్రారంభించారు. గ్లాడియేటర్ II వంటి చలనచిత్రం వీక్షకులు మరియు పర్యాటకంపై చూపే విపరీతమైన ప్రభావం ఈ లోపాల గురించి మారియోట్టి ఎక్కువగా ఆందోళన చెందకపోవడానికి ప్రధాన కారణం. “సినిమా పట్ల అకడమిక్ ప్రపంచంలో చాలా స్నోబరీ ఉంది” అని మారియోట్టి చెప్పారు. “గత 20 సంవత్సరాలుగా గ్లాడియేటర్ చాలా ప్రభావం చూపినందున నేను నిజంగా దాని గురించి అయోమయంలో పడ్డాను. చిత్రానికి ముందు, మీరు ఉచితంగా కొలోస్సియంలోకి ప్రవేశించవచ్చు. మరుసటి సంవత్సరం, ప్రజలు తండోపతండాలుగా వచ్చారు.”
గ్లాడియేటర్ II అనేక చారిత్రిక దోషాలను కలిగి ఉన్నప్పటికీ, అందులో కనీసం కొన్ని నిజం ఆధారంగా ఉన్నాయి. బంధించబడిన కొద్దికాలానికే, లూసియస్ బబూన్ల దళం నుండి బయటపడవలసి ఉంటుంది. అతను కొలోసియమ్కు వచ్చినప్పుడు, అతను మరియు అతని తోటి గ్లాడియేటర్లు ఛార్జింగ్ అవుతున్న ఖడ్గమృగాన్ని ఎదుర్కొంటారు. కానీ బబూన్లు మరియు ఖడ్గమృగాలు కొలోసియమ్కు తీసుకెళ్లబడి, రోమన్లకు చూపించబడ్డాయని నమ్ముతారు, అయితే వారు గ్లాడియేటర్లకు వ్యతిరేకంగా వెళ్లరు. బదులుగా, గ్లాడియేటర్లు సింహాలు, పాంథర్లు మరియు ఏనుగులతో పోరాడవలసి ఉంటుంది. ఇది ఖడ్గమృగం అని నమ్ముతారు ప్రస్తుతం 80 ADలో కొలోస్సియం ప్రారంభ సమయంలో, అది ఒక ఎద్దు, ఎలుగుబంటి, గేదె, సింహం మరియు బైసన్తో పోరాడింది. “వారు యుద్ధం చేయడానికి సామ్రాజ్యం నలుమూలల నుండి విచిత్రమైన జంతువులను తీసుకువస్తారు,” అని పాల్ బెలోనిక్, UC లా SF ప్రొఫెసర్, అతను నిగ్రహం, సంఘర్షణ మరియు రోమన్ రిపబ్లిక్ పతనం కూడా వ్రాసాడు. ఖడ్గమృగాన్ని రోమన్ సైనికుడు ఎక్కించి జాకీలా నడిపినట్లు రికార్డులు లేవు.
చక్రవర్తి టైటస్ కొలోస్సియంలో ప్రారంభోత్సవానికి గుర్తుగా 100 రోజుల ఆటలను నిర్వహించినప్పుడు, కేవలం కొద్ది రోజుల్లోనే దాదాపు 10,000 జంతువులు చంపబడ్డాయని బెలోనిక్ అంచనా వేశారు. “వారు అన్ని రకాల సృజనాత్మక మార్గాల్లో కూడా చంపబడ్డారు. ప్రజలు వారిపై ఈటెలు విసిరారు, వలలతో వాటిని పొందారు. ఆర్చర్లు చాలా ప్రజాదరణ పొందారు. ఇది షార్ప్షూటర్ను చూడటం లాంటిది. వారి చుట్టూ చిన్న జింకలు పరిగెడుతూ ఉంటాయి. ఒక ఆర్చర్ నిలబడి ఉంటుంది. నిర్దిష్ట ప్రదేశం, ఆపై వారిని దించండి మరియు ప్రజలు ఆనందిస్తారు.” కొన్నిసార్లు హాజరైన వారు కొన్ని జంతువులు మరణిస్తే కలత చెందుతారు. రోమన్ చరిత్రకారుడు డియో ఏనుగుల గుంపును చంపడంతో గుంపు చాలా విచారంగా ఉందని రాశాడు. అతను గుర్తించారు ఆ జీవులు “గాయపడి పోరాడటం మానేసిన తర్వాత, స్వర్గం వైపు తమ ట్రంక్లతో నడిచినప్పుడు ప్రజలు జాలిపడ్డారు”.
కచ్చితత్వంపై వినోదం
నిస్సందేహంగా గ్లాడియేటర్ II లో అతిపెద్ద యాక్షన్ సీక్వెన్స్ చరిత్ర నుండి దాని అత్యంత తీవ్రమైన విచలనం. లూసియస్ మరియు అనేక ఇతర గ్లాడియేటర్లు మాక్ నేవల్ యుద్ధంలో పాల్గొనవలసి వచ్చినప్పుడు, స్కాట్ సెట్-పీస్ను వీలైనంత ఓవర్-ది-టాప్ చేయడంలో ఆనందిస్తాడు.
వాస్తవానికి, ఒక చక్రవర్తి తన పూర్వీకులను అధిగమించాలని కోరుకుంటే, అతను ఒక మాక్ నావికా యుద్ధాన్ని నిర్వహిస్తాడు, ఆ సమయంలో దీనిని పిలుస్తారు. నీకే వదిలేస్తున్నాను. ఈ సంఘటనలు యాంఫిథియేటర్లలో నీటిని ఉంచడం, నౌకలు తీసుకురావడం, ఆపై యోధులు చారిత్రక సంఘటనలను పునఃసృష్టించడం చూస్తారు. “వారు సాధారణంగా పర్షియన్లకు వ్యతిరేకంగా గ్రీకుల నావికా యుద్ధాలను పునర్నిర్మిస్తారు” అని మిచిగాన్ విశ్వవిద్యాలయంలో గ్రీక్ మరియు రోమన్ చరిత్ర యొక్క ఫ్రాన్సిస్ W కెల్సీ కాలేజియేట్ ప్రొఫెసర్ డేవిడ్ పాటర్ చెప్పారు. “ఓడల సిబ్బంది మరణశిక్ష విధించబడిన వ్యక్తులు.”
గ్లాడియేటర్ II ఓడలు పూర్తి వేగంతో కదులుతున్నట్లు మరియు నీటిలో సొరచేపలు ఉండేంత లోతుగా ఉన్నట్లు అనిపించినప్పటికీ, రోమన్ యాంఫిథియేటర్లు చిన్నది ద్రవ మొత్తం. ఓడలు ఎప్పుడూ తగినంత వేగం అందుకోలేదు క్రాష్ ఒకదానికొకటి గాని, అవి ఫ్లాట్ బాటమ్లను కలిగి ఉంటాయి, తద్వారా అవి సులభంగా తిరగవచ్చు. అదనంగా, చివరి నౌమాచియా చిత్రం యొక్క సంఘటనలకు 100 సంవత్సరాల కంటే ముందు 89 ADలో కొలోసియంలో జరిగినట్లు నమ్ముతారు. నీరు లేకపోవడం వల్ల కొలోస్సియంలో ఎప్పుడూ సొరచేపలు ఈదుతూ ఉండవు, మనుషులు పడిపోవడం కోసం ఎదురుచూడలేదు. కొంతమంది చరిత్రకారులు మొసళ్లు జంతువుల వేటలో భాగమని నమ్ముతున్నప్పటికీ, అవి నాటికల్ ఫైట్స్లో చేర్చబడ్డాయా లేదా అనేది ఖచ్చితంగా తెలియదు.
మాక్ నావికా యుద్ధాలు రోమ్లో జరిగాయని నమ్మడానికి చరిత్రకారులకు తగినన్ని రికార్డులు ఉన్నప్పటికీ, అవి ఎలా మరియు ఎక్కడ జరిగాయనే దాని గురించి ఇంకా కొన్ని తెలియనివి ఉన్నాయి. అవి ఎక్కువగా సర్కస్ మాగ్జిమస్ వద్ద జరిగాయని బెలోనిక్ సూచిస్తున్నారు, ఇది కొలోస్సియం కంటే చాలా తక్కువ మరియు టైబర్ నదికి దగ్గరగా ఉంటుంది. “వరదలు రావడం తేలికగా ఉండేది. దాని ఆకారాన్ని చూస్తే, అది ఒక గిన్నె. కొలోస్సియంలో ఈ భూగర్భ సొరంగాలన్నీ ఉన్నాయి. వారు దానిని ఎలా పూడ్చిపెట్టారో నాకు తెలియదు. కొంతమంది వారు అలా అనుకుంటారు. మొత్తం విషయం కాకుండా మధ్య విభాగాన్ని నింపింది.”
కొలోస్సియం ఒక కృత్రిమ సరస్సు ఉన్న ప్రదేశంలో నిర్మించబడినందున, అది వరదలకు దారితీసిందని మారియోట్టి సూచించాడు. “వారు నీటిని పైకి తీసుకురావడానికి మరియు దానిని హరించడానికి నది నుండి ఒక అద్భుతమైన డ్రైనేజీ వ్యవస్థను నిర్మించారు.”
గ్లాడియేటర్ పోరాటాల యొక్క సీక్వెల్ వర్ణనలు చాలా వరకు తప్పుగా ఉన్నాయి. ఉరిశిక్షల తర్వాత మధ్యాహ్న సమయంలో, గ్లాడియేటర్ చలనచిత్రాలు మరియు ఇతర రోమన్ ఇతిహాసాల వలె అవి క్రూరంగా లేవని పాటర్ నొక్కి చెప్పాడు. ప్రారంభించడానికి, వారందరూ బానిసలు లేదా యుద్ధ ఖైదీలు కాదు. “నలభై శాతం గ్లాడియేటర్లు డబ్బు సంపాదించడానికి గ్లాడియేటర్లుగా మారిన స్వేచ్ఛా వ్యక్తులు కావచ్చు” అని పాటర్ చెప్పారు. ఇది మరణంతో పోరాటం కాకుండా, బెలోనిక్ ఈ పోటీలను WWE లేదా UFC చూడటంతో పోల్చాడు. “ఎక్కువగా ఇది మొదటి రక్తం లేదా లొంగిపోయే క్షణం. ఇది 10 సార్లు తొమ్మిది సార్లు ఎవరూ చనిపోలేదని లెక్కించారు.” వ్యక్తులను వేరు చేయడానికి ఒక రిఫరీ కూడా అడుగుపెట్టాడు.
ఇది గ్లాడియేటర్లపై బెట్టింగ్ నుండి పౌరులను ఆపలేదు, రోమన్లు ఏదైనా జూదం ఆడతారని పోటర్ జోడించాడు. ఎవరైనా గాయపడినప్పుడు, ప్రతిష్టాత్మకమైన వైద్యులు వారికి చికిత్స చేయడానికి బయటకు వస్తారు. గాలెన్పురాతన ప్రపంచం నుండి అత్యంత ప్రసిద్ధ వైద్యుడు, గ్లాడియేటర్లకు వైద్యుడిగా కూడా ప్రారంభించాడు. అంతిమంగా, గ్లాడియేటర్ పోటీల లక్ష్యం ఒకదానికొకటి పోటీపడే విభిన్న శైలుల పోరాటాన్ని చూడడం. “కవచం మరియు కత్తితో ఉన్న వ్యక్తికి వ్యతిరేకంగా నెట్ మరియు ట్రిటాన్ ఉన్న వ్యక్తి ఉంటాడు” అని పాటర్ చెప్పాడు. “ఎవరో భారీ కవచంలో ఎవరికి వ్యతిరేకంగా తేలికగా కవచంగా ఉన్నారు”.
కొలోస్సియమ్ గేమ్లకు దాని విధానం వలె, గ్లాడియేటర్ IIలో పాల్గొన్న అనేక పాత్రలు నిజమైన వ్యక్తులపై ఆధారపడి ఉంటాయి, అయితే చిత్రంలో వారికి ఏమి జరుగుతుంది అనేది కల్పితం. 211 ADలో, కారకాల్లా మరియు గెటా సంయుక్తంగా మారారు పాలకులు రోమ్ యొక్క. కారాసెల్లా అప్పుడు నమ్మాడు గెటాను హత్య చేయాలని. గెట కూడా ఉంది అనుకున్నాడు వారి తల్లి చేతుల్లో మరణించారు. కారకాల్లా అత్యంత ప్రజాదరణ లేని చక్రవర్తి అయ్యాడు, పాటర్ అతన్ని “దుష్ట మరియు దుష్ట వ్యక్తి”గా అభివర్ణించాడు. పార్థియన్ సామ్రాజ్యానికి వ్యతిరేకంగా యుద్ధం చేయడానికి 216 ADలో కారకల్లా నగరాన్ని విడిచిపెట్టాడు. హత్య చేశారు 217 ADలో తన సొంత సైనికుల్లో ఒకరి ద్వారా.
మాక్రినస్ ఆరోపించారు హత్య చేసేందుకు సైనికుడిని నియమించింది. అతను కారకాల్లా మరణించిన మూడు రోజుల తర్వాత 11 ఏప్రిల్ 217న రోమ్ చక్రవర్తి అయ్యాడు. “రోమన్ సెనేట్లో ఎన్నడూ సభ్యుడిగా ఉండని చక్రవర్తి అయిన మొదటి వ్యక్తి అతను” అని పాటర్ చెప్పాడు. కేవలం ఒక సంవత్సరం తర్వాత, జూన్ 218లో, కారాసెల్లా అత్త తన మనవడు, ఎలాగబలస్ను కొత్త చక్రవర్తిగా నియమించాలని తిరుగుబాటు ప్రారంభించిన తర్వాత, మాక్రినస్ స్వయంగా ఉరితీయబడ్డాడు, అతను కేవలం 14 ఏళ్ల వయస్సులోనే ఉన్నాడు. “చక్రవర్తిగా ఉండటం మీకు అత్యంత ప్రమాదకరమైన పని అవుతుంది. బహుశా కలిగి ఉండవచ్చు,” అని పాటర్ చెప్పాడు, మరియు తరువాతి 100 సంవత్సరాలు పాలించిన ప్రతి వ్యక్తి కొద్దికాలం మాత్రమే అలా చేశాడు.
ఇప్పటికే పని ఉండటంతో ప్రారంభించారు గ్లాడియేటర్ III కోసం స్క్రిప్ట్పై, వినోద సేవలో చారిత్రక ఖచ్చితత్వాన్ని తప్పించుకోవడానికి ముందు స్కాట్ ఈ నిజమైన కథలను ప్రేరణగా ఉపయోగించాలని వీక్షకులు మరోసారి ఆశించవచ్చు. మారియోట్టి దీనితో ఎటువంటి సమస్యను చూడలేదు, ఎందుకంటే అతని దృష్టిలో, ఇది చరిత్రలో కళాకారులు చేసిన వాటిని ప్రతిబింబిస్తుంది. “రిడ్లీ చేసేది షేక్స్పియర్ లేదా మైఖేలాంజెలోకు భిన్నంగా లేదు. పెయింటింగ్ కూడా థంబ్స్ డౌన్ జీన్-లియోన్ గెరోమ్ ద్వారా, ఇది రిడ్లీని మొదటి చిత్రం చేయడానికి ప్రేరేపించింది – ఇది చారిత్రాత్మకంగా సరికానిది. కానీ ఇది చరిత్రను ఉపయోగించి కథను చెప్పడానికి మరియు మనకు గుణపాఠం నేర్పడానికి. అందుకే మనం వాటి పట్ల ఆకర్షితుడవుతాం. అవి ప్రాథమికంగా మన గురించిన కథలు.”
అంతకంటే ఎక్కువగా, గ్లాడియేటర్ II వంటి చిత్రాలు వీక్షకులను వారి పూర్వీకులతో అనుసంధానం చేస్తాయని మారియోట్టి అభిప్రాయపడ్డారు. ముఖ్యంగా కొలోస్సియంలోని సన్నివేశాలు, ఎందుకంటే ప్రజలు సినిమాలను ఎందుకు చూస్తారో అదే కారణాలతో రోమన్లు ఆ కార్యక్రమాలకు హాజరవుతున్నారు. “అది వారి సినిమా. అక్కడే వారు జీవితం నుండి తప్పించుకున్నారు. అక్కడ, వారు రెండు గంటలపాటు సాహసోపేతమైన వేటగాడు లేదా గ్లాడియేటర్గా రూపాంతరం చెందారు మరియు వారు ఎన్నడూ చూడని ప్రపంచంలోని భాగాలను చూపించారు. ప్రజలు గ్లాడియేటర్ IIని చూసినప్పుడు అదే జరుగుతుంది. . వారు కొలోస్సియం నిర్మించిన అదే పనిని చేస్తున్నారు.”
గ్లాడియేటర్ II నవంబర్ 22న US సినిమాల్లో విడుదలైంది.